วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2558


การเขียนนิยาย เป็นการเล่าเรื่องอย่างหนึ่งผ่านตัวอักษร นักเขียนแต่ละคนมักมีจุดเริ่มต้นเรื่องที่แตกต่างกัน บางคนเขียนจากชีวิตจริง บางคนได้ไอเดียจากนิยายที่เคยได้อ่านมา การจะสร้างนิยายสักเรื่องก็ต้องมีเป้าหมายในการเขียนนิยาย และพกความมั่นใจมาเต็มกระเป๋า เพื่อทำเป้าหมายให้สำเร็จ โดยวันนี้เราจะเริ่มที่ "8 ขั้นตอน เริ่มพล๊อตนิยาย"

1.เขียนแนวไหน - เป็นเหมือนการเริ่มเรื่องเบาแล้วๆ ว่าเราอยากจะให้เรื่องของเราเป็นอย่างไร เพราะนิยายแต่ละแนวก็มีเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไป แต่ขอแนะนำนำดีกว่าว่าให้เขียนแนวที่เราชอบก่อน เพราะมันจะเป็นแรงผลักดันให้เราเขียนจนจบได้ ยกตัวอย่างนะคะ เช่น เราชอบอ่านนิยายรัก แต่ดั๊นนนมีคนบอกว่าแต่งนิยายผีสิคนชอบเยอะนะ คนอื่นชอบแต่เราไม่ชอบค่ะ แต่งออกมาก็ไม่สนุกหรอก เพราะอะไรรู้มั๊ย เพราะเราไม่ได้ชอบอ่านนิยายผีค่ะ ก็เหมือนเราเอาน้ำร้อนที่กำลังเดือดมาราดตัวเราเองนั้นแหละค่ะ อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่า'ฉบับทำความเข้าใจกับนิยาย' เราไม่ได้เก่งแบบเป็นนักเขียนมืออาชีพเนอะ เราต้องทำให้เรามีประสบการณ์ก่อนสักนิ๊ดดดดดดนึง รู้แนวการแต่งแล้ว เราค่อยมาท้าทายนิยายแนวอื่นกันต่อไป


2.แก่นของเรื่อง - แก่นคือเรื่องที่เราอยากจะเล่าออกมาค่ะ เช่น ความรักของพวกเขามีอุปสรรคมากมาย พวกเขาต้องฝ่าฟันมันไปด้วยกัน หรือ ปริศนาการถูกฆ่ากรรมที่แสนลึกลับทำให้เธอต้องลงมือสืบหาความจริง


3.โครงเรื่อง - ได้แก่นของเรื่องมาแล้ว ก็ต้องนำมาขยายความความต่อว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง หลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นแล้วเรื่องราวจะดำเนินต่อไปอย่างไร พร้อมกับสร้างตัวละคร สถานที่ ด้วย ซึ่งสามารถใช้การอ่านนิตยสาร ดูทีวี เป็นตัวช่วยในการสร้างคาแรคเตอร์ และช่วยบรรยายสถานที่ได้


4.ค้นหาข้อมูล - ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นท่นักเขียนขาดไม่ได้เลยค่ะ โดยเฉพาะเรื่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ฯลฯ


5.เขียนสรุป - สรุปเรื่องที่เราจะให้เกิดขึ้นในเรื่องนี้บ้าง เพราะถ้าสรุปจะช่วยให้เราจำได้ว่าเขียนถึงตอนไหนแล้ว ไม่ออกนอกทะเล เวลาตรวจแก้ไขก็ช่วยให้ง่ายขึ้นอีกด้วย


6.แบ่งเรื่อง - แบ่งเรื่องออกเป็นบทๆ เช่น บทที่1,2,3 ไล่ไปจนจบ แล้วก็ใส่รายละเอียดเพิ่มลงไปว่าตอนนี้ ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร กับใคร เรื่องจะเป็นอย่งไรต่อไปค่ะ


7.ลงมือเขียน - ท๊าาดามมมมม ในที่สุดก็ถึงเวลาที่เราจะได้ลงมือทำ เมื่อจัดเตรียมอะไรพร้อมเสร็จสับหมดแล้ว ก็ลงมือทำโลดดดด รอช้าอยู่ใย และๆๆๆ เมื่อเริ่มเขียนแล้วเขียนต่อให้จบด้วยน้าาา อย่าดองเปรี้ยวดองเค็ม


8.แก้ไข - เมื่อเขียนจบแล้ว ก็อย่าลงตรวจทานความถูกต้องในทุกๆเรื่อ ไม่ว่าจะเป็นภาษา หรือเรื่องเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ

อาจจะเหนื่อยสักหน่อย แต่เชื่อเถอะค่ะ ว่าเราจะรู้สึกภูมิใจแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น